Hơn 136.000 tỷ đồng để đầu tư vành đai 4 TPHCM

Trước khi nghiên cứu tiền khả thi, vốn dự kiến chỉ hơn 100.000. Sau khi TP.HCM và các địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì vốn dự kiến làm vành đai 4 TPHCM đã tăng hơn 136.000 tỷ, gần gấp đôi số tiền đầu tư vành đai 3 TPHCM.

Vành đai 4 TPHCM này được quy hoạch năm 2011 với tổng chiều dài gần 207 km, đi qua 5 địa phương là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Sắp tới tuyến này sẽ được điều chỉnh lại một chút, cụ thể là đoạn qua Long An sẽ dài thêm 5.4km (tổng hơn 78km qua Long An), tránh đi qua khu dân cư đông đúc, giảm chi phí thực hiện dự án.
Thông tin lại tuyến:
– Tổng chiều dài 207 km
– Vốn dự kiến hơn 136.000 tỷ (657 tỷ/km)
– 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe), 2 làn dừng khẩn cấp (rộng 3m), có vỉa hè, cây xanh
– Vận tốc thiết kế 100 – 120km/h, ngang với CT TPHCM – LT – DG mình hay đi
– Bắt đầu tại CT Biên Hòa – Vũng Tàu
– Kết thúc tại cảng Hiệp Phước TPHCM
– Đoạn qua Bà Rịa – VT 18.3km, Đồng Nai 35km, Bình Dương 47.8km, Long An 74.5km, TPHCM 18.3km.
– 21 nút giao
– Dự kiến trình chủ trương vào tháng 10/2024, nếu được thông qua sẽ khởi công trong 2025
vành đai 4 TPHCM
VĐ4 xong khu miền Tây Nam bộ hưởng lợi nhiều. Giao thông ùn tắc từ miền Tây Nam Bộ lên giảm, giao thông nội thành TPHCM cũng giải tỏa bớt áp lực. Ngoài ra việc giao thương hàng hóa, dịch vụ cũng thuận lợi hơn giữa các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; ĐBSCL với Đông Nam Bộ và cảng Hiệp Phước, cảng Long An.
Kết nối VĐ4 đi sâu vào trong các tỉnh, nên khả năng sau này chuyển dịch quy hoạch đô thị ra vùng ven quanh VĐ4 này nhiều. Mới đây nhất Bình Dương cũng vừa bàn bạc đấu giá đất dọc vành đai 4 lấy nguồn thu phát triển kinh tế xã hội, công nhận ông Bình Dương lẹ làng thật. Phía Long An các CĐT cũng đang dồn lực phát triển các khu đô thị, sắp tới khả năng cao Long An sẽ có “gợn sóng”.
Nội thành giá đẩy lên cao quá rồi, mình chuyển dịch ra vùng ven chút, giá cả cũng hợp lý. Sau đường xá rộng rãi đi lại cũng tiện và nhanh hơn nên lúc đó khoảng cách cũng không phải là vấn đề quá lớn.
Vành đai 4 thì sắp làm nhưng vành đai 1 có thể “mãi mãi” không khép kín được, vành đai 2 thì chưa biết khi nào khép kín xong…

So sánh các bảng liệt kê

So sánh
Tìm kiếm