Hoa hồng môi giới mua bán nhà đất

Nhiều người mua bán nhà đất qua môi giới chưa biết trong giao dịch này môi giới sẽ hưởng tiền hoa hồng từ giao dịch của mình là bao nhiêu.

Môi giới trả bằng thù lao

Khi môi giới nhà đất cho khách hàng, theo pháp luật quy định, người làm môi giới được hưởng một khoản tiền gọi là “thù lao” và khoản thù lao khách hàng giao cho môi giới không phụ thuộc vào kết quả giao dịch giữa khách hàng và bên thứ ba như thế nào.

Ban đầu, người môi giới ký với khách hàng có nhu cầu mua bán nhà hợp đồng môi giới nhà đất với mức thù lao là do thoả thuận. Trong hợp đồng, mức thù lao thoả thuận này không phải phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới là bao nhiêu.

Không trả thù lao, thì môi giới nhận hoa hồng

Khi người mua bán nhà đất thanh toán cho môi giới, thay vì thù lao, họ sẽ chọn chi trả bằng hoa hồng. Với hình thức thanh toán tiền môi giới là hoa hồng, người mua bán nhà đất chỉ trả tiền khi nào hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà môi giới đưa đến được kí thành công.

Khi thanh toán hoa hồng, số tiền mà các bên phải trả cho môi giới sẽ là một tỷ lệ phần trăm nào đó theo giá trị hợp đồng, thậm chí là một số tiền cụ thể nào đó do các bên thoả thuận và đưa ra. Nhìn chung, hiện nay, hoa hồng của môi giới dao động trong phạm vi từ 1.2 – 5%. Khi một căn nhà giao dịch xong với trị giá 1 – 2 tỷ đồng, người môi giới sẽ nhận khoản tiền hoa hồng với gía trị vài chục triệu. Số tiền này phải nói rằng vô cùng hấp dẫn đối với ai mới tham gia nghề môi giới mua bán nhà đất.

Những nhà môi giới chuyên nghiệp cho biết để thực hiện thành công một hợp đồng giao dịch mua bán nhà đất với bên mua và bên bán để họ có được hoa hồng là không dễ dàng chút nào. Theo đó, người môi giới sẽ tìm kiếm sản phẩm, marketing, “săn” khách, chăm sóc, thuyết phục, chốt “deal”, đại diện khách hàng “lo lót” thủ tục từ A đến Z. Bằng vài phần trăm hoa hồng, người môi giới phải đổi lại rất nhiều kiến thức, kĩ năng và cả bản lĩnh của mình. Người môi giới ở Việt Nam không thể không biết đến phong thuỷ, bởi khi mà phong thuỷ là một yếu tố quan trọng trong quan niệm của người Á Đông, thì nó hoàn toàn ảnh hưởng đến quyết định có mua nhà, mua đất hay không đối với khách hàng.

Tóm lại, chi trả cho môi giới thù lao hay hoa hồng đều do các bên, bao gồm người mua hoặc người bán nhà và môi giới thương lượng với nhau, pháp luật không can thiệp. Theo đó, giá trị của khoản tiền thù lao, hoa hồng cũng cần được thống nhất ngay trong hợp đồng môi giới mua bán nhà đất.

Nguồn: internet

Tham gia thảo luận

So sánh các bảng liệt kê

So sánh